NiYay.com   นิยาย เรื่องสั้น กลอน เกมส์ เว็บบอร์ด glitter clip blog วาไรตี้ สมัครสมาชิก เปิดร้านค้า
eXTReMe Tracker
 

 

สวย สั่งได้

สวย สั่งได้


 

  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ โดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

ผู้หญิงหลายคนให้ความเห็นว่า รองเท้าสวยๆ นั้น มักจะมาพร้อมความเจ็บปวดในการสวมใส่ (เสมอ) แต่ถ้ามาที่ร้าน 'บัลเลต์' แล้วรองเท้าคู่ไหนๆ ก็สวมใส่สบายได้ ด้วยการสั่งตัดและวัสดุอย่างดีที่ช่วยสั่งสมชื่อเสียงของร้านมายาวนากว่า 50 ปี

ก้าวเข้าในร้านบัลเล่ต์ สาขาอมรินทร์พลาซ่า ชั้น 2 ซึ่งย้ายมาจากนารายณ์ภัณฑ์หลังจากปักหลักอยู่ถึง 26 ปี 'แดง' กิตยา คงเดชะกุล วัย 52 ปี เถ้าแก่เนี๊ยรุ่นที่สองของร้านยิ้มกว้างรอต้อนรับลูกค้าอย่างเป็นกันเองในห้องที่เล็กลงเมื่อเทียบกับที่เดิม แต่ยังคงรายล้อมด้วยรองเท้าหลากแบบตั้งแต่ไร้ส้น ยันคัชชูสูงหกนิ้วที่สวยงามน่าสวมใส่เช่นเคย

"สมัยคุณพ่อและคุณแม่สามีเริ่มกิจการ หอบเสื่อผืนหมอนใบจากเมืองจีน มาทำรองเท้าสตรีโนเนมที่บ้านย่านเยาวราชแล้วขายส่ง แถวท่าน้ำศิริราช และวิทยาลัยครู ต่อมาเมื่อสะสมทักษะได้ 10 ปี จึงขอยืมเงินญาติพี่น้อง เพื่อเซ้งห้องแถวที่ราชประสงค์ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเกสรพลาซ่า แล้วเริ่มก้าวแรกของบัลเล่ต์ จากหนึ่งห้องแถวเมื่อปี 2501 กลายเป็น 5 สาขาทั้งที่กรุงเทพ และเชียงใหม่อย่างทุกวันนี้"

นับตั้งแต่ยังไม่ได้มีชื่อยี่ห้อ ครอบครัวคงเดชะกุลก็เรียกได้ว่าเป็นเจ้าเดียวในเมืองไทยเมื่อสมัย 50 ปีก่อนที่ขายรองเท้าสำหรับเต้นบัลเล่ต์ โดยมียอดขายได้เดือนละหลายร้อยคู่ ตั้งแต่ของเด็กถึงผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าชาวต่างชาติที่มาสั่งตัด สนนราคาคู่ละ 150 บาทสมัยนั้น

"ลูกค้าตั้งแต่ยุคนั้น ซื้อตั้งแต่คู่หลักร้อยกระทั่งปัจจุบันคู่หลักพัน ก็ยังเป็นขาประจำอยู่ เมื่อก่อนลูกค้ามาจะเห็นคุณพ่อนั่งดึงพื้นรองเท้าอยู่ชั้นหนึ่ง แล้วมาวัดตัดกันเป็นรายคู่"


ลูกค้าหลักทุกวันนี้ของบัลเล่ต์ คือ กลุ่มสาวออฟฟิศ ที่ต้องการความสบายเท้า และราคาสบายกระเป๋า อีกกลุ่มหนึ่งคือ องค์กรต่าง ๆ ในภาคบริการ ที่พนักงานต้องยืน เดิน วิ่ง บนส้นสูงเกือบสิบชั่วโมงต่อวัน อย่างการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ ฯลฯ รวมถึงพนักงานโรงแรมเช่น โฟร์ซีซั่น เอราวัณ ฯลฯ ซึ่งทำสัญญากันมากว่าสิบปี เพื่อผลิตรองเท้าสำหรับยูนิฟอร์มในราคาพนักงาน คู่ละไม่ถึง 1 พันบาท

ขั้นตอนการผลิตคือ รับคอนเซปต์ของยูนิฟอร์มจากองค์กร แล้วนำมาเล่าสู่คุณเป็ด สามีซึ่งจบปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ แต่ผันตัวเองมาเป็นหัวหน้าดีไซน์เนอร์ รับหน้าที่ออกแบบราว 3 แบบต่อหนึ่งคอนเซปต์ แล้วเสนอต่อองค์กรเพื่อพิจารณา

"นอกจากนี้ ก็มีลูกค้าบางกลุ่มที่ยังนิยมรองเท้าทำมือที่ไร้เครื่องจักรเป็นตัวช่วย และมีปัญหาเท้าพิเศษมาสั่งตัด สนนราคาจะอยู่ที่ประมาณคู่ละ 2 พัน ทั้งนี้แล้วแต่แบบ วัตถุดิบ รีเควสพิเศษ อย่างขนาดเท้าสองข้างไม่เท่ากัน หรือหน้าเท้าเบอร์เก้าแต่เท้ายาวเบอร์หกเป็นต้น โดยจะใช้เวลาผลิต 2-3 สัปดาห์ แม้จะจ่ายเพิ่มแต่ทุกคนก็แฮปปี้เพราะใส่แล้วถูกใจ"

หรือหากใครใจร้อน อยากได้มาครองสักคู่ ก็เพียงเดินเข้าร้านและเลือกแบบตามวางขาย ซึ่งอิงแบบมาจากแคตตาล็อกที่สั่งซื้อมาจากอิตาลีชื่อ Vouge Pelle ด้วยเมื่อ 10 กว่าปีก่อนพยายามหาต้นแบบ แล้วไปถูกใจรูปลักษณ์ของยี่ห้อนี้ ตั้งแต่นั้นจึงสั่งซื้อแคตตาล็อก แล้วนำแบบมาปรับให้เหมาะกับแฟชั่นบ้านเรา โดยราคารองเท้าแตะคีบคือ ไม่ถึง 1 พันบาท บาลาลีน่าหรือคัชชูไร้ส้นราคาคู่ละ 1 พันบาทอัพ และคัชชูส้นสูงราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท

ราคาระดับนี้ หลายคนอาจมองว่าแพงสำหรับรองเท้าสักคู่ แต่ข้อสงสัยได้รับคำตอบว่า แพงเพราะวัสดุที่คัดสรรมาอย่างดี เช่น ต้องเป็นหนังแท้สั่งจากอิตาลีเท่านั้น พื้นต้องเป็นของนำเข้าอย่างดีจากหลายแห่ง อย่างอินเดีย เพื่อการันตีให้รองเท้าคงทน ใช้งานได้ 2 ปีสบายๆ แต่บางรายซื้อไป 10 ปี นำกลับมาให้ดู หนังยังอยู่ในสภาพดีก็มีถมไป

ถ้าตัดสินใจได้ว่าอยากเป็นเจ้าของบ้างสักคู่ แดงบอกว่า "ต้องไปให้ถูกที่ เพราะแต่ละสาขาจะจับแนวของตัวเอง สมัยก่อนจะมาจากส่วนกลาง ช่วงหลังจะแยกงานกันทำ ด้วยทำเลในแต่ละสาขามีกลุ่มลูกค้าต่างกัน เช่น อมรินทร์พลาซ่า จะเน้นหนักด้านรองเท้าสำหรับยูนิฟอร์ม แต่ทุกที่เป็นญาติกันหมด และผลิตจากโรงงานเดียวกัน คุณภาพจึงเหมือนกัน ไม่ต้องห่วง"


เห็นมีขาประจำ และขาจรขนาดนี้ เป็นใครก็ต้องนึกว่า โรงงานคงใหญ่โต มีช่างประจำนับร้อยคน เพื่อรองรับออเดอร์ปีละกว่าหลายพันคู่ แต่เจ้าของร้านอมยิ้มแล้วตอบว่า "เรามีแค่ช่าง 4 กลุ่มแบ่งตามความชำนาญ อย่างกลุ่มนี้ถนัดทำพื้น ทำส้นสูง ทำหน้ารองเท้า ขึ้นรูป กลุ่มละ 10 กว่าคน เป็นคนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่ มาสร้างบ้านอยู่ในละแวกเดียวกัน เราทำงานแบบกึ่ง SME ขนาดตัวเองยังเองยังทั้งตรวจคิวซี ดิวลูกค้า และขับรถส่งของเลย (หัวเราะ)"

นอกจากนั้น ที่โรงงานยังรับซ่อมรองเท้า และกระเป๋าที่เคยผลิตส่งสายการบินให้ขายคู่กับยูนิฟอร์ม และจำหน่ายหน้าร้านนิดหน่อย ในวันเสาร์อีกด้วย ฉะนั้น หากใครมีเป็นเจ้าของสินค้าของแบรนด์นี้ แล้วส่งซ่อมจะได้ของคืนในสัปดาห์ต่อมา เพราะช่างจะหยุดการผลิตแล้วเปลี่ยนมาทำงานซ่อมทุกวันเสาร์

จากจำนวนลูกค้าที่หมุนเวียนไม่ขาดสาย ทำให้ธุรกิจวันนี้เดินไปแบบไม่สะดุดพิษเศรษฐกิจ ด้วยยอดซื้อจากหลายกลุ่มเป้าหมาย แต่แดงยังยืนยันว่า ในรุ่นของเธอ การเพิ่มกำลังการผลิต ทำอีมาร์เก็ตติ้ง ทางเว๊บไซต์ ส่งออกต่างประเทศ หรือเพิ่มสาขาในห้างใหญ่ เห็นทีต้องรอดูรุ่นลูกกับหลาน ที่กำลังก้าวมาสืบทอดกิจการของครอบครัว

"สถานทูตออสเตรเลียเอาแบรนด์ของเราไปบรรจุอยู่ในคู่มือแนะนำการท่องเที่ยว แล้วชักชวนให้ทำอีมาร์เก็ตทางเว๊บไซต์ แต่เราไม่มีความพร้อม ต้องรอรุ่นลูก ตอนนี้ออเดอร์เราเต็มแล้ว หากกระจายงาน เราจะไม่สามารถควบคุมมาตรฐานงานได้ อย่างเราเข้าไปติดต่อที่องค์กรเอง ลูกค้าจะมาคุยกับเราเพื่อบอกปัญหา ทำให้เรากลับมาแก้ไขงานต่อได้"

ส่วนเรื่องการส่งออก คนเคยทำงานในธุรกิจสายชิปปิ้งอย่างเถ้าแก่เนี๊ยะน่าจะถนัด แต่เธอกลับไม่อยากทำ และต้องการดำเนินธุรกิจอย่างพอเพียง เพราะถ้าขยายเป็นโรงงานใหญ่แล้วไม่สามารถคุมมาตรฐานได้ คุณภาพก็จะต่ำลง และเสียชื่อแบรนด์ในที่สุด

เจ้าของร้านอารมณ์ดีอย่างแดงจึงบอกว่า ทุกวันที่ทำงานไม่ได้หวังให้ธุรกิจโกอินเตอร์ หรือขยับขยายใหญ่โต แค่ตั้งเป้าว่า "อยากทำรองเท้าคุณภาพดีให้เขาใส่ เพื่อในวันหน้า เมื่อเราเลิกทำ ทุกคนจะถามหาเราว่า บัลเล่ต์ หายไปไหน นี่ล่ะความฝันของเรา"

 

วันที่ : 2009-12-20 23:16:03

ช่วย ๆ กันโพสข้อความแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ที่มาตั้งกระทู้ด้วยนะคะ
จะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเยอะ ๆ
หัวข้อที่เกี่ยวข้อง 5 อันดับล่าสุด
    5 เครื่องดื่มสมุนไพรให้พลัง
    7 ประโยชน์ “ผลไม้ไทย” ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
    5 อาการ ดวงตาบอกสุขภาพ
    ตำแหน่งสิวบนใบหน้าบอกอะไรได้บ้าง
    ‘มัลติวิตามิน’ ดีกับร่างกายจริงหรือ
    คลิกที่นี่ เพื่อดูกระทู้ทั้งหมด

 
ร่วมแสดงความคิดเห็น
name
email
 
 

ข้อความทีท่านได้อ่านจาก เว็บเพจนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และ เผยแพร่โดยอัตโนมัติ
ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ ไม่ได้เห็นด้วย และไม่ขอรับผิดชอบ ต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นผู้อ่านทุกท่าน โปรดใช้วิจารณญาณ ในการกลั่นกรองด้วยตนเอง และ ถ้าหากท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ ขัดต่อกฎหมาย และ ศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@NiYay.com เพื่อทีมงานจะได้ ดำเนินการในทันที ขอขอบพระคุณ

สงวนลิขสิทธิ์ © 2014 NIYAY.COM
ติดต่อลงโฆษณา
ศูนย์ข้อมูลเว็บไซต์
เกี่ยวกับ NIYAY.COM

แผนผังเว็บไซต์
Help&FAQ
นโยบายการใช้งานเว็บไซต์
ติดต่อทีมงาน
แจ้งปัญหาการใช้งาน
แนะนำเรา
ร่วมงานกับเรา